AI có thể giúp xây dựng một xã hội bền vững và công bằng hơn

AI giúp cải thiện sức khỏe

Giáo dục và đào tạo bác sĩ theo kiểu truyền thống là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và công sức, mất trung bình hơn 10 năm. Thời gian dài như vậy đặc biệt có vấn đề đối với các nước đang phát triển, nơi không đủ nguồn lực cho giáo dục và đào tạo dẫn đến việc thâm hụt các bác sĩ.

Vấn đề này thực sự có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Ví dụ, trong số 40.000 bác sĩ nhãn khoa ở Trung Quốc, dưới 10% các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tổn thương đáy mắt. Bệnh đáy mắt là nguyên nhân chính gây mù ở các nước đang phát triển nếu không được điều trị đúng cách.

AI giúp giải quyết vấn đề này bằng cách nghiên cứu một lượng lớn các ví dụ được đưa ra bởi các chuyên gia y tế, sau đó, đưa thông tin vào sử dụng bằng cách hỗ trợ các bác sĩ đưa ra chẩn đoán và quyết định điều trị tốt hơn. Thay vì thay thế bác sĩ, AI sẽ cùng đưa ra các quyết định chính xác hơn.

AI góp phần nâng cao đạo đức toàn cầu

Bên cạnh chăm sóc sức khỏe, AI cũng có tiềm năng trong một loạt các vấn đề toàn cầu và các nguyên nhân xã hội, như giải quyết nghèo đói, xử lý thảm họa thiên nhiên, cải thiện giáo dục, nâng cao an toàn công cộng và bảo tồn di sản văn hóa.

Tuy nhiên, khi công nghệ AI tiếp tục phát triển và các thiết bị có sự hỗ trợ của AI đảm nhận nhiều vai trò hơn, lỗi hệ thống xảy ra tăng theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao các ngành công nghiệp đang đòi hỏi công nghệ AI phải có độ an toàn và đáng tin cậy cao hơn bất kỳ công nghệ mới nào khác trong quá khứ.

AI tạo ra những thách thức đáng kinh ngạc và vô số cơ hội cho xã hội. Tạo ra một khuôn khổ đạo đức với mục đích cân bằng mối quan hệ giữa con người và máy móc, kết hợp các trách nhiệm rõ ràng, là một phần của nền tảng để phát triển AI.

Khi AI tiếp tục phát triển nhanh chóng và tác động đến cuộc sống nhiều hơn, điều ngày càng quan trọng đối với chính phủ, công ty, học viện và công chúng là phải cùng nhau thảo luận và hợp tác trong việc quản lý AI.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

Các bài viết liên quan

[DANTRI] Doanh nghiệp có nên chọn đầu số 1900 làm tổng đài chăm sóc khách hàng?

Đầu số 1900 thường nhận được sự tin tưởng của người dùng hơn là các số di động/ cố định, vì thế trong những năm gần đây 1900 đã được nhiều doanh nghiệp thuê để làm tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng. [Xem chi tiếp]

Thông tin email của 300 tài xế Fastgo tại Singapore vô tình bị lộ

Dù mới tiếp cận thị trường Singapore nhưng dịch vụ gọi xe công nghệ FastGo đã vô tình làm lộ thông tin địa chỉ thư điện tử của khoảng 300 người đăng ký làm đối tác. [Xem chi tiếp]

Facebook muốn đặt cáp quang dưới biển châu Phi để thu hút thêm người dùng

Tuyến cáp biển dưới nước sẽ giúp giảm chi phí Internet và giúp đỡ người dân châu lục này đăng ký dễ dàng hơn trên mạng xã hội Facebook. [Xem chi tiếp]

Thêm một video về Samsung Galaxy Fold xuất hiện trực tuyến

Samsung là một trong những công ty sớm nhất giới thiệu điện thoại thông minh màn hình gập. Mặc dù Samsung Galaxy Fold đã được ra mắt tại sự kiện MWC 2019 nhưng chưa được lên kệ và cũng không có nhiều video mới về thiết bị đặc biệt này. [Xem chi tiếp]

Lộ tính năng vượt trội của điện thoại Pixel 3a google chuẩn bị ra mắt

Mới đây, Google đã xác nhận sự tồn tại của chiếc điện thoại Pixel 3a thông qua trang web chính thức của mình. [Xem chi tiếp]

Anh công bố hàng loạt đề xuất siết chặt quản lý mạng xã hội

Ngày 8/4, Chính phủ Anh đã đề xuất một số quy định đảm bảo an ninh mạng, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt với những công ty truyền thông xã hội và công nghệ, hoặc thậm chí quy trách nhiệm cá nhân các thành viên lãnh đạo nếu công ty không bảo vệ người dùng trước những nội dung thông tin gây hại. [Xem chi tiếp]
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí